น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

รมว.ศธ.กำชับสถานศึกษาซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา อดีต ตร.ใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และเส้นทางที่คนร้ายผ่านทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนั้น เหตุการณ์นี้ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ตนขอแสดงความเสียใจต่อครู ผู้ปกครอง และทุกครอบครัวที่สูญเสีย ศธ.เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา และนำเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน ที่ตนได้ผลักดันและกำชับมาตลอด เพราะโรงเรียนถือเป็นบ้านหลังที่สองของนักเรียน ดังนั้นการทำให้โรงเรียนปลอดภัยก็จะทำให้ผู้ปกครองมั่นใจส่งบุตรหลานมาโรงเรียน

น.ส.ตรีนุชกล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เราจะมีมาตรการปลอดภัยในสถานศึกษาอยู่แล้ว ก็ต้องเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มความเข้มงวดและกำหนดมาตรการเข้า-ออก สถานศึกษาฯของบุคคลภายนอก เพราะวันนี้ ภัยไม่ได้เกิดขึ้นในโรงเรียนเท่านั้น ยังมีภัยที่เกิดจากบุคคลภายนอกด้วย ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลเด็ก

นอกจากนี้ โรงเรียนต้องจัดทำแผนเผชิญเหตุ เช่น หากเกิดเหตุการณ์ที่เป็นอันตรายกับเด็ก ควรจะรับมืออย่างไร เพื่อให้เด็ก และครู มีความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสีย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ ศธ.จะมีแผนเผชิญเหตุให้โรงเรียนอยู่แล้ว แต่โรงเรียนก็ต้องนำแผนเผชิญเหตุดังกล่าวมาซักซ้อมให้เข้มข้น และจริงจังมากขึ้นด้วย

รมว.ศธ.กำชับสถานศึกษาซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันขอชื่มชมบุคลากรในพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี เพราะหลังจากศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) หนองบัวลำภู ทราบเรื่องได้ประสานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทำให้โรงเรียนในพื้นที่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว และทำการอพยพเด็กที่อยู่ในเส้นทางที่คนร้ายผ่าน ออกจากพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะโรงเรียนโนนสวาทหนองไพบูลย์ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ และอยู่ในเส้นทางที่คนร้ายกำลังหลบหนี และเมื่อสถานศึกษารับแจ้งข่าว ครูในโรงเรียนได้นำเด็กนักเรียนไปหลบอยู่ในที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว” น.ส.ตรีนุชกล่าว

น.ส.ตรีนุชกล่าวต่อว่า ในเวลา 13.00 น.วันนี้ ตนจะลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อไปให้กำลังใจให้กับคนในพื้นที่ และแสดงความเสียใจพร้อมกับให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงประชุมร่วมกับเขตพื้นที่ฯ และ ศธจ.หนองบัวลำภู เพื่อติดตามและวางมาตรการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เข้มข้นมากขึ้น

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องตอบสังคมถึงเรื่องภัยคุกคาม ความไม่ปลอดภัยว่าไม่ได้เกิดจากภัยธรรมชาติเท่านั้น แต่มีเกิดจากมิติทางสังคมมากขึ้น

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ต้องมีความเข้มงวดกวดขันมากขึ้น คือ การตรวจสอบคนที่จะเข้ามาในโรงเรียน โดยเฉพาะเข้าไปในห้องเรียนที่ต้องมีการตรวจค้น คัดกรองมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ใช่แก้ปัญหาเมื่อเกิดความสูญเสียไปแล้ว ขณะเดียวกันจะต้องมีความเข้มงวดในเรื่องของเวรยาม ตรวจตราบุคคลที่เข้า-ออกสถานศึกษาที่เข้มข้นขึ้นด้วย

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีการออกหนังสือสั่งการไปยังวิทยาลัยในสังกัดทุกแห่ง ให้มีการตรวจตราบุคคลภายนอกอย่างเข้มงวด ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ไม่อนุญาตให้เข้าไปในสถานศึกษา และให้มีการตรวจค้นอาวุธนักศึกษา รวมถึงคนแปลกหน้าด้วย โดยห้ามมีการพกพาหรือนำอาวุธทุกชนิดเข้าไปในสถานศึกษาโดยเด็ดขาด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ cedarcabincreek.com

UFA Slot

Releated